Nơi cả bản thích thành “trộm” đêm Giao thừa

Theo lý hạng người Dao đỏ ở khoảnh cáu xa xôi nhất hạng Tây Bắc, ra cái đêm Giao dư, khi trời đất ơi cáu trao hòa, cả bản sẽ tang vách “cắp”.

TIN LIÊN QUAN

  • Khám phá phong thô lỗ Tết Nguim đán hạng người Việt
  • Bạn có biết cạc phong thô lỗ rước năm mới kỳ bằng trên cầm giới?
  • Clip: Những phong thô lỗ bằng rước Tết hạng người H’Mông ở Vân Hồ

Nơi cả bản thích thành “trộm” đêm Giao thừa

Một “tên cắp” đương bac giết ở dưới bếp nhà anh Lý Vần Khìn. Ảnh: Mị Hằng

Lúc “hành ta nghề” mà bị gia chủ phạt hiện, “cắp” sẽ phải uống rượu phạt tới say. Còn phải cắp vách công, “tên cắp” sẽ đem “chiến nướu phẩm” tới nhà gia chủ đặt xin thơởng.

Cả bản phấn khởi đi… “cắp”

Sì Lờ Lầu là xã cao nhất, xa nhất hạng huyện miền cao Phong Thổ, Lai Châu – chỗ có chừng cao 1.450m so bầyng của nác bể.

Đường tới Sì Lờ Lầu hai đằng là vực sâu, phải tính tự TP Lai Châu sẽ phải qua 12 con dốc tương đương bầyng 12 chừng núi. Ngày áp Tết mà tới chỗ nà, chắc hẳn ai cũng có những xúc cảm đặc biệt.

Vì là trốc hạng 12 chừng dốc vì cầm hoa đào chỗ đây đền nở tự rất sớm. Khoảng tháng 11 hoa đào thoả nở, đặt rồi khi trái thoả đâm, trái thoả đỏ, những lượng đào nà bằngi đấu đâm hoa dò nữa ra đúng cơ gia tộcp xuân qua đặt rước chào năm mới.

Bởi cầm, ngày Tết ở Sì Lờ Lầu bộc trực có đủ cả trái và hoa hạng lượng đào – sản phẩy hạng cáu trời đất ơi Tây Bắc.

Người dẫn chúng tớ đi thăm bản làng người Dao nà là ông Tẩn Phủ Sài (69 tuổi) – vốn dĩ Bí thơ Đảng uỷ xã Sì Lở Lầu. Theo lãi ông Sài thì thô lỗ “ăn cắp” ngày Tết thoả có tự ngàn năm trước.

Vui nhất là đêm Giao dư, sau khi công nghi tiết cúng lỡi gia tiên, tự khoảnh vườn tới canh bếp sẽ xuất hiện bóng vía hạng những “tên cắp”.

“Trong cái đêm trời đất ơi cáu trao hòa, chuyển trao giữa năm cũ và năm mới, cả làng đều thức.

Các cầm bà bầyng trẻ em đằng bếp lửa đỏ bầyng nồi bánh chưng và trần thuật chuyện cổ tích râm ran; cạc cầm ông thì nhấm nháp ăn rượu. Phía đằng ngoài, que niên, thiếu nữ lập nhóm đi “ăn cắp”

. Họ đanh hầm rằng trong suốt thì tương khắc bước qua năm mới, phải ai đó đem bay nhà đặt đơn tí gì thì năm mới gia đình sẽ gặp báu điều tốt lành, công ăn phạt đạt”, ông Sài trần thuật.

Theo quan niệm cũ, người nà càng “ăn cắp” đặt báu thì người đó năm tới càng may mắn, công dựa đặt mùa, đi rừng buộc đặt con hích to, chăn nuôi chẳng bị nhếch bệnh và gia đình khoẻ khỏe.

Nhà nà bị “cắp” thăm viếng báu, bị chết báu bầy thì năm đó chẳng may mắn. Nếu “tên cắp” bị gia đình phạt hiện thì bị phạt uống đơn ăn rượu. Còn phải vách công sẽ đem “chiến nướu phẩm” tới nhà gia chủ đặt xin thơởng.

Vật thơởng cũng chỉ là chai rượu hay khoảnh giết sấy khô khan. “Mục mục tiêu hạng lỡi gia tộcp là đi lấy may cho cả năm, chẳng chẳng phải đi ăn cắp là đặt… công báu. Vì cầm, người dân chẳng bao giờ lấy tiền vàng hay cạc phẩy dụng giá trị”, ông Sài san sẻ thêm.

Già làng Phàn Mứ Sông, người tài chữ viết Dao cổ nổi danh cả xã biên thuỳ Sì Lờ Lầu cũng cho hay, trước khi đi, người bản nà qua bản khác “ăn cắp” phải thông tin cho cả bản đặt biết.

Ngoài ra, đi “ăn cắp” đương phải theo đoàn, ra bản cũng phải gõ rỗng, chiêng. Người “ăn cắp” cũng chỉ đặt ra nhổ đơn đôi lượng hành ta, hay bac đơn khoảnh giết heo đương treo trên canh bếp chừng 3 bằngng hay lấy mấy ăn rượu hạng gia chủ…

Kế đằng gia đình bá làng Sông là nhà anh Tẩn Lao Lở. Nghe chuyện bay “thô lỗ ăn cắp”, anh Lở khoe: “Tết lỡ rồi, tớ thoả bầyng báu anh em ra bản Thà Giàng lấy đặt hành ta, giết và cả rượu hạng báu gia chủ mà chẳng bị buộc trái tang vì cầm cả năm đúng là tớ gặp rất báu may mắn”.

Lễ gia tộcp “ăn cắp”

Nơi cả bản thích thành “trộm” đêm Giao thừa - Ảnh 1.

Phiên chợ mộc mạc hạng người Dao đỏ miền biên thuỳ ngày chót năm.

Đêm 30 Tết Nguim đán năm ngoái, trời đất ơi tối mun như của. Những ti tỉ mù bầy sộ tự trên trốc Sì Lở Lầu bỗng ùa xuống tạo vì cầm đơn chẳng gian sáng tối, hư hư, thiệt thiệt là đơn điều kiện lý tưởng đặt “cắp” hành ta nghề.

Đồng hầu lỡ chỉ qua thì tương khắc hạng năm mới, tiếng phèng la, tiếng rỗng, tiếng chiêng thoả nổi lên tự đầu bản. Thì ra ông ba cúng Tẩn Phủ Lèng thoả thổi phèng la trao gia tộcp bà con vách đoàn đặt buộc đầu đêm “ăn cắp”.

Âm que vui nhộn vang vẳng núi rừng biên thuỳ, thòng người đi tới đâu thì bà con tự cạc bản ùa ra gia nhập đoàn đi tới đó.

Trẻ em tạo vách đơn chừngi, que niên cũng trao gia tộcp vách chừngi, người bá cũng vách chừngi lỡ đi lỡ rì rụp bàn tán, lên kế hoạch đặt “ăn cắp”.

Ðoàn người dừng bằngi trước nhà anh Lý Vần Khìn, cán bộ Bưu tá xã. Nghe tiếng phèng la, rỗng chiêng thổi khoẻ, gia đình anh Khìn thoả gấp ảnh vách “cầm mẻ phòng vệ”.

Hình như đặt chia công tự bề, anh Khìn và con trai to cáng đáng bảo vệ rượu, giết treo trong suốt nhà, đương chị vợ và đứa con bé cáng đáng canh giữ vườn rau.

Thế mà, bộc trực đơn buổi, nhóm “ăn cắp” gồm hơn 30 người ùa ra nhà anh Khìn.

Người ra nhà chừng giết, người ra vườn rau, mỗi một người tiếp cận đơn cạch khác rau. Hai ba con anh Khìn phải rất nặng ngia tộcc mới đuổi buộc đặt 2 người và mời ra nhà.

Một buổi sau, tựng chai rượu căn cứ cầm đặt bật đặt thơởng, đặt phạt những “tên cắp”.

Chẳng biết anh Khìn thoả chết gì sau khi bị vài ba chục “tên cắp” thăm viếng mà anh cười phớ lớ: “Nhà tớ chỉ chết có hơn chục lít rượu ôi thôi! Được phạt người khác báu hơn là phải thơởng đó! Thế cũng là may mắn rồi à”.

Nói bay phong thô lỗ đặc biệt hạng người Dao đỏ, ông Phàn Phủ Xiên – Chủ ngoẻo UBND xã Sì Lờ Lầu háo hức trần thuật: “Cả xã bao gồm 100% là người Dao đỏ sinh sống. Xuất phạt tự quan niệm, phải đem đặt đơn cái gì đó bay nhà ra thì tương khắc sau trao dư thì cả gia đình sẽ gặp báu điều tốt lành trong suốt năm mới, cầm vì cầm tự cũ tới nay, người Dao đỏ ở khoảnh cáu hoang sơ nà đã duy trì phong thô lỗ đầu năm đi… “ăn cắp” lấy may.

Năm nay, đặt chuẩn bị cho Lễ gia tộcp “ăn cắp”, liền tự những ngày chót tháng 11, báu người dân ở Sì Lở Lầu thoả phấn khởi chờ. Khi cạc bản hạng xã thoả có điện lưới nhà nác bay tận chỗ, gia tộc sử dụng điện cốt ra cơ gia tộcp Tết.

Điện có sáng mới dễ buộc cắp và phạt rượu”.

Ông Chủ ngoẻo UBND xã cũng cho hay, lỡi gia tộcp “ăn cắp” bị ngtất thảy quãng chừng 10 năm, cho tới năm 2009 mới đặt khô khani phục bằngi.

Chính vì cầm mà những đêm “ăn cắp” du xuân ở những xã biên thuỳ Phong Thổ vui tới dao chừngng chủ khách khứa.

Bởi “phi vụ” nà cả người chết hạng lầm những người “ăn cắp” chẳng hề hận rau mà chỉ mua những ăn rượu xuân, đặt hể hả cười trong suốt vòng tay hạng những người dân bản.

Du xuân trên ngả Tây Bắc, bằngc ra “đám ăn cắp” thì bầyng nghĩa bầyng đơn năm may mắn, đặt có sức khỏe như lượng trên núi, cá dưới khe. Tục thiệt giản dị, mà tất thảy phải có, vì đó chính là hích nhởi xuân ở chỗ ven trời đất ơi Tây Bắc.

Nhiều phong thô lỗ kỳ bằng hạng người Dao đỏ

Ngoài thô lỗ “ăn cắp” đầu năm lấy may, người Dao đỏ ở Sì Lờ Lầu đương có báu thô lỗ đặc biệt như là gia đình nà đương nấu rượu ngày Tết thì phải cắm lá trước cửa nhà, chẳng cho người bằng ra vì bầyng bào quan niệm rằng người bằng ra nhà rượu sẽ bị chú và khê, vì cầm khi chộ có dấu hiệu cắm lá chừng, bạn chẳng vì cầm bước ra nhà.

Họ cũng có thô lỗ chừng mó đầu trẻ em, khi bac tóc tai, cạo đầu gia tộc đã đặt trốc tóc tai ở trốc đầu vì cho đó là chỗ hàm cạc hầun phách con người, quan niệm đặt trốc tóc tai như cầm trẻ em sẽ chẳng hay ốm đau.

Người Dao cũng có những lỡi gia tộcp đặc dung nhan như là Tết khiêu vũ, gia tộcp ca trao nhếchim, thô lỗ gấp dung nhan cho đàn ông cả vách.

Article By :